Home > Article > 7 สิ่งที่เราควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

7 สิ่งที่เราควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

การสร้างบ้านมีหลายสิ่งที่สำคัญที่เราจะต้องศึกษาก่อนที่จะตัดสินใจทำการก่อสร้างหรือจ้างบริษัทรับเหมา บทความนี้เป็นเนื้อหาที่ ไม่ได้ลงรายละเอียดเชิงลึก แต่เขียนขึ้นมาเพื่ออยากให้เพื่อนๆได้ใช้เป็นไกด์ไลน์ สำหรับหลายๆท่านที่กำลังศึกษาข้อมูลหรือต้องการที่จะสร้างบ้านในอนาคต ซึ่งเนื้อหามีทั้งหมด 7 ข้อที่เราควรรู้และควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ มีดังนี้


1.สภาพพื้นที่ ทิศทางลมและแดดสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ที่ต้องคำนึงถึงคือเรื่องของการปรับสภาพพื้นที่ก่อสร้าง การกำหนดความสูง-ต่ำของพื้นที่บ้าน เพื่อป้องกันเรื่องของน้ำท่วมขังในกรณีที่ฝนตกหนัก เราควรรู้ระดับของพื้นดิน พื้นที่ถนน และการระบายน้ำรอบบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อที่จะทำให้เราสามารถออกแบบและคำนวณระดับความสูงของพื้นบ้านได้อย่างเหมาะสมนั่นเองนอกจากเรื่องระดับความสูง-ต่ำของพื้นที่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ เราควรรู้เรื่องของทิศทางลมและแดดด้วย เพื่อให้เราสามารถออกแบบบ้านออกมาให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ เช่น บริเวณพื้นที่ซักล้างจำเป็นต้องมีแดดส่องถึง บริเวณห้องนอนเราอาจจะเลือกตำแหน่งที่โดนแดดในช่วงเช้าและหลบแดดในช่วงบ่าย หรือห้องนั่งเล่นถ้าเรารู้ทิศทางลมเราอาจจะเพิ่มช่องลมให้ลมผ่านเพื่อระบายความร้อนภายในบ้าน เป็นต้น

2.กำหนดงบประมาณเพื่อไม่ให้งบบานปลาย การกำหนดงบประมาณจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ การสร้างบ้านหนึ่งหลังจะต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เราควรที่จะจำแนกค่าใช้จ่ายอย่างชัดเจน เช่น ค่าออกแบบบ้านภายในและภายนอก ค่าก่อสร้าง ค่าตกแต่งภายใน ค่าเฟอร์นิเจอร์ ค่า Built-in และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้อยู่ภายในงบประมาณที่เรากำหนด* ทั้งนี้เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการออกแบบและการก่อสร้างจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไป ตามแต่บริษัทจะกำหนด เราสามารถสอบถามข้อมูลของแต่ละบริษัทเพื่อเปรียบเทียบราคาหรือขอดูตัวอย่างผลงานก่อนการตัดสินได้

3.แบบบ้านและขนาดพื้นที่ใช้สอยเพื่อให้ได้ขนาดพื้นที่ที่เหมาะสม เราควรคำนวณจากจำนวนสมาชิกในครอบครัวว่าบ้านของเราอยู่กันกี่คน อยากได้พื้นที่ใช้สอยเท่าไหร่ ควรจะมีกี่ห้องนอน กี่ห้องน้ำ ต้องการเพิ่มส่วนของห้องอื่นๆหรือไม่ เช่น ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องพระ ห้องออกกำลังกาย หรือห้องแต่งตัว เป็นต้น ทั้งนี้เราสามารถออกแบบคร่าวๆ เพื่อนำไปให้ วิศวกรและสถาปนิกทำการออกแบบตามแบบที่เราต้องการ และตามงบประมาณที่เรากำหนดได้

4.กฎหมาย การขออนุญาตปลูกสร้างก่อนทำการก่อสร้าง เราควรขออนุญาตทำการปลูกสร้างบ้านกับสำนักงานเขตท้องถิ่นภายในพื้นที่ที่เราจะทำการก่อสร้างเสียก่อน เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่าเราได้ทำการสร้างบ้านอย่างถูกต้อง และได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดนอกจากนี้เราควรศึกษาเรื่องกฎหมายให้ดีเสียก่อน ถึงแม่ว่าจะผ่านการอนุมัติแบบที่สำนักงานเขตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ระหว่างการก่อสร้างอาจมีการเปลี่ยนแปลงแบบเกิดขึ้น เช่น เราต้องการปรับเปลี่ยนแบบหรือผู้รับเหมาเสนอปรับเปลี่ยนแบบที่ต่างไปจากเดิม และอาจจะทำให้แบบไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ระยะร่น/ระยะห่างจากแนวรั้วกับผนังบ้าน, การสร้างล้ำพื้นที่สาธารณะ และอื่นๆ ดังนั้นก่อนทำการเปลี่ยนแปลงเราควรศึกษาเรื่องกฎหมายไว้เสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาระหว่างการก่อสร้าง หรือก่อสร้างไปแล้วต้องตามกลับมาแก้ที่หลัง ซึ่งทำให้เสียทั้งเงินและเสียทั้งเวลา

5.วางแผนระยะเวลาก่อสร้างการวางแผนเวลาก่อสร้างเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการก่อสร้างที่ล่าช้า ยืดเยื้อ ติดขัด และกินเวลาเกินกว่าที่เรากำหนดไว้ เราควรรู้และควรศึกษาว่าแต่ละขั้นตอนของการก่อสร้างมีอะไรบ้างและใช้เวลาเท่าไหร่ เพื่อที่เราจะได้ทำการวางแผนการก่อสร้างให้ตรงไปตามแผนการของเราให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราจะต้องจัดการ ซึ่งก็คือ ปัญหาที่เกิดจากฤดูกาล ที่สามารถส่งผลให้การก่อสร้างบางขั้นตอนของเราเกิดการล่าช้า หรือใช้เวลามากกว่าปกติได้ เพราฉะนั้นเพื่อป้องกันการก่อสร้างที่ล่าช้าเราควรใช้เวลาศึกษาวางแผนขั้นตอนการก่อสร้างให้ดีเสียก่อน

6.การเลือกผู้รับเหมา และการทำสัญญาจ้างการที่จะเลือกผู้รับเหมาเราควรที่จะศึกษาและเปรียบเทียบหลายๆที่ให้ดีเสียก่อน ดูทั้งเรื่องของความน่าเชื่อถือ ผลงาน ราคาที่เหมาะสมไม่ถูกเกินจริง การบริการทั้งก่อนและหลังการขาย รวมไปถึงความเป็นมืออาชีพในเรื่องของการให้ข้อมูลและความรู้ต่างๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดในภายหลังเราควรเลือกผู้รับเหมาที่สามารถให้ข้อมูลเราได้อย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา ทั้งเรื่องของราคาวัสดุก่อสร้าง ขั้นตอนการก่อสร้าง ระยะเวลาการก่อสร้าง การรับประกันโครงสร้าง และการมีระบบคุมงานหรือระบบติดตามงานที่ดี เป็นต้น

7.การตรวจรับบ้านการตรวจรับบ้านเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญก่อนที่จะเซ็นรับโอนบ้าน เราควรตรวจสอบความเรียบร้อยอย่างละเอียดถี่ถ้วนให้ดีเสียก่อน ทั้งงานภายนอกบ้านและภายในบ้าน เช่น งานผนัง, งานบันได, งานฝ้า, งานประตูหน้าต่าง, งานพื้น, งานกระเบื้อง, งานหลังคา, งานระบบไฟฟ้า, งานสุขาภิบาล, งานระนาบพื้น, งานระบายน้ำ และอื่นๆอีกมากมาย ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ความละเอียดเป็นอย่างมาก ถ้าหากเราไม่มีความชำนาญในการตรวจสอบ เราสามารถจ้างบริษัทที่ตรวจรับบ้านมืออาชีพมาตรวจสอบงานพร้อมกับเราได้ ส่วนราคาค่าตรวจสอบนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทจะกำหนด


ทางเรา WHITE HOUSE หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อย