Home > Article > ระบบหมุนเวียนของ สระว่ายน้ำ

ระบบหมุนเวียนของ สระว่ายน้ำ

A picture containing blue

Description automatically generated

     สำหรับใครที่ต้องการสร้างสระว่ายน้ำ ปัญหาส่วนใหญ่ที่ต้องเจอก็คือความสกปรกของน้ำในสระฯ ปัจจุบันระบบหมุนเวียนของน้ำ หรือระบบการกรองน้ำนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากที่จะช่วยทำให้สระว่ายน้ำของเรานั้นสะอาดขึ้น 

     ทาง WHITE HOUSE จึงได้จัดทำบทความนี้ขึ้นมา เพื่อใช้เป็นข้อมูลและแชร์เป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆ ได้ทำความรู้จักกับระบบไหลเวียนของน้ำที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีดังนี้

- Over Flow ( ระบบน้ำล้น )Solar panels on a roof

Description automatically generated
ระบบน้ำล้นนี้ นิยมใช้กับสระว่ายน้ำแบบคอนกรีต จะมีการติดตั้งรางน้ำล้นอยู่บริเวณรอบสระว่ายน้ำ เพื่อทำหน้าที่ระบายน้ำลงไปเก็บไว้ที่ถังพักน้ำหรือถังสำรองน้ำ (Surge Tank) ปั๊มน้ำจะทำหน้าที่ในการดูดน้ำเพื่อส่งต่อไปยังระบบกรองน้ำ, ระบบฆ่าเชื้อโรค และจ่ายน้ำวนกลับมาภายในสระว่ายน้ำดังเดิม


Diagram

Description automatically generated


การทำระบบน้ำล้นนี้ น้ำจะดูเต็มขอบสระฯ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้สระว่ายน้ำนั้นดูสะอาดตาและสวยงามมากกว่าระบบ SKIMMER

ส่วนข้อเสียของระบบนี้คือ มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และจำเป็นต้องมีพื้นที่ในการเก็บถังสำรองน้ำ ( ขนาดของถังสำรองน้ำ ประมาณ 10-15% ของปริมาตรสะว่ายน้ำ)  

- ระบบ Skimmer ( ระบบดูด )A swimming pool in a room

Description automatically generated with medium confidenceระบบดูด หรือระบบ SKIMMER นี้ นิยมใช้กับสระว่ายน้ำแบบสำเร็จรูปและแบบคอนกรีต การติดตั้งระบบ SKIMMER จะมีลักษณะเป็นช่องเอาไว้สำหรับดูดน้ำบริเวณผิวน้ำ เพื่อทำหน้าที่ส่งต่อน้ำไปยังระบบกรองน้ำ, ระบบฆ่าเชื้อโรค และจ่ายน้ำวนกลับมาภายในสระว่ายน้ำดังเดิม

ระดับน้ำในระบบนี้จะต้องต่ำกว่าขอบสระว่ายน้ำประมาณ 10-15 เซนติเมตร เพื่อป้องกันน้ำที่ล้นออกนอกขอบสระฯ เนื่องจากระบบนี้จะไม่มีการติดตั้งรางระบายน้ำล้น
A picture containing tree, water, outdoor, blue

Description automatically generated
เนื่องจากระบบนี้ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งรางระบายน้ำและถังสำรองน้ำ จึงทำให้ประหยัดพื้นที่ในการก่อสร้าง และประหยัดต้นทุนในการก่อสร้าง ราคาจึงถูกกว่าระบบแบบน้ำล้นนั่นเอง




ทางเรา WHITE HOUSE หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อย สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามผลงานของบริษัทเราสามารถติดตามได้ที่

https://www.whitehouseconstructionline.co.th/

https://whitehouseinterior.com/

https://whitehouse-shop.com/