Home > Article > 5 สไตล์การแต่งบ้าน

5 สไตล์การแต่งบ้าน

1. บ้านสไตล์คลาสสิก (Classic Style)
    อันดับแรกควรคำนึงถึงพื้นที่ เพราะการสร้างสไตล์คลาสสิกนั้นต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ในการสร้างเป็นอย่างมาก เพราะส่วนมากมักจะสร้างบ้านหลังใหญ่ หรือคล้ายปราสาทราชวัง เน้นความหรูหรา อลังการ และต้องมีความประณีตในการออกแบบ ควรใช้ทีมช่างที่มีฝีมือในการสร้างบ้านสไตล์นี้โดยเฉพาะ เพราะเป็นบ้านที่ด้รับอิทธิพลสถาปัตยกรรมแบบกรีก โรมัน ซึ่งสไตล์นี้จะนิยมในยุโรปตะวันตก การเลือกโทนสีจะมักใช้สีขาว ดำ ครีม หรือ ทอง การสร้างบ้านสไตล์ต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างและการตกแต่งสูงA picture containing outdoor, tree, sky, building

Description automatically generated

 

2. บ้านสไตล์โมเดิร์น (Modern Style)
    การที่จะสร้างบ้านหรือตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นนี้จะเป็นการออกแบบที่ทันสมัย แต่ดูเรียบง่าย เพราะ สไตล์โมเดิร์นนั้น จะเน้นการออกแบบรูปทรงที่เป็นเลขาคณิต หรือ รูปทรงที่มีเหลี่ยมมุม ส่วนใหญ่มักจะใช้โทนสีที่เรียบง่าย นิยมใช้สีขาว หรือ ควรใช้สีที่ทำให้บ้านดูโล่ง สะอาด สบายตา เฟอร์นิเจอร์จะเป็นแนวโมเดิร์นทันสมัย ดูเรียบง่าย ไม่เหมือนใครเป็นเอกลักษณ์ แต่เก๋ และต้องคำนึงถึงประโยชน์ในการใช้สอยให้เหมาะกับบ้านพื้นที่บ้านของคุณA white building with a red door

Description automatically generated with low confidence

 

3.บ้านสไตล์เนเชอรัล (Natural Style)
  สำหรับคนรักธรรมชาติ ต้องสไตล์นี้เลย เพราะบ้านสไตล์เนเชอรัลนั้นมีความหมายตรงตัวอยู่แล้ว คือการนำวัสดุธรรมชาติมาใช้ก่อสร้าง หรืออีกนัยนึงก็คือการสร้างบ้านที่สามารถรับธรรมชาติได้มากที่สุด บ้านสไตล์นี้จึงมีความเป็นเอิร์ธโทน จากสีของไม้ อิฐแดง กระเบื้องดินเผา หรือวัสดุทดแทนอื่น ๆ ที่ดูเป็นธรรมชาติ เช่น กระเบื้องลายหินอ่อน ไม้เทียม ซึ่งให้ความรู้สึกอบอุ่น แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง โล่งสบาย เพราะมีดีไซน์เปิดโล่ง เป็นช่องเปิดขนาดใหญ่ โดยใช้กระจกแทนผนังทึบ เพื่อรับแสงแดดจากภายนอก ดูเชื่อมต่อกับธรรมชาติ 
         ส่วนในด้านที่ไม่ต้องการให้มีแสงแดดส่องมากเกินไป มักใช้ไม้ระแนงมาลดทอนแสงแดดที่ส่องเข้ามา รูปแบบของหลังคาที่ใช้ นิยมใช้รูปแบบเพิงมาแหงน หรือรูปแบบผีเสื้อเรียบ ๆ เพื่อให็ดูกลมกลืนกับธรรมชาติมากที่สุด A picture containing grass, sky, outdoor, building

Description automatically generated

4.บ้านสไตล์ไทยประยุกต์ (Thai Oriental Style)
  แบบบ้านที่สะท้อนถึงศิลปะ วัฒนธรรมของไทย และการเป็นอยู่ในสมัยอดีต โดยการออกแบบนั้นใช้ลักษณะพื้นฐานจากบ้านทรงไทย ผสมผสานกับการออกแบบสมัยใหม่ เป็นบ้านที่ดูทันสมัยแต่มีกลิ่นอายแบบดั้งเดิม วัสดุที่ใช้ก่อสร้างตัวบ้านอาจเป็นผนังอิฐแดงก่อฉาบปูนทั้งหลัง หรือสำหรับบ้าน 2 ชั้น อาจแบ่งเป็นผนังปูนชั้นล่าง และชั้นบนเป็นผนังไม้ ตกแต่งด้วยหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อรับอากาศภายนอก อาจมีช่องเปิด หรือพื้นที่ตรงกลาง ใช้เป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ของคนในครอบครัวA picture containing outdoor, sky, tree, grass

Description automatically generated

5.บ้านสไตล์ร่วมสมัย (Contemporary Style)
     เป็นสไตล์การผสมผสานกันระหว่างสไตล์ในสมัยอดีต กับสไตล์แบบสมัยใหม่หรือเรียกง่ายๆว่า การผสมกันของ 2 สไตล์อย่างเช่นสไตล์คลาสสิก และสไตล์โมเดิร์นซึ่งผสมผสานการตกแต่งให้ดูร่วมสมัยขึ้นและไม่หรูหรามากจนเกินไป การตกแต่งสไตล์นี้ จึงออกมาดูดีและร่วมสมัยและงบประมาณการก่อสร้างและตกแต่งไม่บานปลายA picture containing sky, outdoor, building, road

Description automatically generated