Home > Article > ข้อควรรู้การเลือกซื้อบ้านมือสอง

ข้อควรรู้การเลือกซื้อบ้านมือสอง

การที่เราจะเลือกซื้อบ้านมือสองควรที่จะรู้วิธีในการเลือกซื้อ และ ทาง White houe ก็ได้มีวิธีเลือกซื้อง่ายๆมาให้ทุกคนๆได้รู้ก่อนที่จะซื้อบ้านมือสองกันนะคะ

1. Location (ตำแหน่งที่ตั้ง)

   Location หรือที่แปลว่า ตำแหน่งที่ตั้ง ผู้ซื้อควรเลือกดูพื้นที่ทำเลตำแหน่ง ว่ามีทรัพย์ที่มีมูลค่าและตรวจสอบว่ามีมูลค่าจริงไหม ตัวอย่าง เช่น นำเอกสารหน้าโฉนดที่ดิน ไปเช็คราคาประเมินที่กรมที่ดิน หรือสามารถส่งให้แบงค์หรือบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สิน (ซึ่งมีค่าใช้จ่าย) แต่เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้ซื้อบ้านรู้ราคาประเมินทรัพย์สินที่แท้จริง 

A person writing on a piece of paper

Description automatically generated with medium confidence2. ราคา
     เลือก Location  ได้แล้ว เราต้องเลือกราคาที่เหมาะสมกับพื้นที่บ้าน เช่น ดูว่าพื้นที่ใช้สอยภายในและภายนอกของบ้าน เหมาะสมหรือคุ้มค่ากับราคาไหม  

A picture containing indoor, floor, building, wood

Description automatically generated3. สภาพบ้าน
     ควรตรวจเช็คสภาพบ้าน ก่อนการตัดสินใจซื้อ หลักๆที่ควรตรวจเช็คมีดังนี้ 

A picture containing person, floor, indoor, wall

Description automatically generated- โครงสร้างของบ้าน : ตรวจสอบว่าบ้านมีการทรุดของโครงสร้างหรือไม่ เช่น พื้นทรุด หรือรอยแตกร้าวของเสาและผนัง

A picture containing red, miller

Description automatically generated- ระบบสุขาภิบาล  : เช็คแรงดันน้ำ และระบบการไหลเวียนของน้ำ เช่น เช็คน้ำฝักบัวและน้ำก็อกว่าระบบแรงหรือไม่, เช็คการระบายน้ำลงท่อน้ำทิ้งว่าไหลเวียนได้ดีหรือท่อตันหรือเปล่า, เช็คท่อน้ำทั้งหมด ว่ามีการแตกหรือชำรุดหรือไม่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจทำความเสียหายให้กับเจ้าของบ้านได้

A picture containing screenshot

Description automatically generated- ระบบไฟฟ้า : เช็คระบบไฟที่ตู้คอนโทรลไฟฟ้า ว่ามีการทำงานได้ปกติหรือไม่ เช่นมีการตัดไฟ เมื่อไฟฟ้าเกิดการลัดวงจร

4. สิ่งแวดล้อมและสังคมA picture containing sky

Description automatically generated- ควรเลือกสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม ที่ดีต่อสุขภาพ ไม่มีมลพิษทางอากาศ 

A picture containing sky, window, person, overlooking

Description automatically generated- ควรเลือกบ้านที่เหมาะต่อการดำเนินชีวิตของผู้ซื้อแต่ละท่าน ซึ่งมีจุดประสงค์ของการเลือกทำเลที่ต่างกัน  เช่น ถ้าทำงานอยู่ในเมืองก็เลือกซื้อบ้านหรือคอนโด ที่ใกล้ระบบขนส่ง เช่นรถไฟฟ้า ใกล้คอมมูนิตี้มอลล์ หรือโรงพยาบาล

A house on a hill

Description automatically generated with low confidence5. ประวัติบ้าน
     ประวัติบ้านก็เป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญ กับการเลือกซื้อบ้านมือสอง เราควรที่จะสอบถามประวัติบ้านง่ายๆจากคนในพื้นที่ใกล้เคียงหรือจ้างบริษัทตรวจเช็คบ้านให้เข้าไปเช็คจะได้ความแม่นยำมากยิ่งขึ้น